Cách sửa các lỗi thường mắc khi làm nội dung luận văn (phần 1)

Bạn đang làm luận văn và băn khoăn không biết nội dung mình viết đạt chưa. Hãy tránh các lỗi dưới đây để có một luận văn hoàn chỉnh nhé.

1.     Lỗi về dàn ý luận văn

- Không có dàn ý cụ thể:

Dàn ý là phần quan trọng nhất của luận văn. Nó quyết định mọi thứ mà bạn đang làm, có đúng chủ đề hay đi đúng hướng hay không. Có một dàn ý thì những bước tiếp theo trong quá trình viết luận văn mới trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên có bạn qua loa trong khâu này, cũng có trường hợp giáo viên hướng dẫn không để ý. Do vậy, các bạn đã làm dàn ý đối phó. Trong quá trình làm luận văn, bạn mới thấy lỗi sai. Việc sửa lại dàn ý đi kèm sửa lại cả luận văn rất tốn thời gian và công sức. Chúng ta cần chú ý làm dàn ý chi tiết trước khi viết. Dàn ý càng chi tiết về hệ thống đề mục càng tốt. Và nhớ tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn, cũng như bảo vệ xong đề cương mới tiếp tục viết bài nhé.

- Dàn ý có nhiều ý tự phát:

Ý phải dựa trên kiến thức mình sẵn có. Nếu tự bịa ra những ý lạ nhưng không dựa vào nền tảng tài liệu, kiến thức mình có thì bạn sẽ gặp khó khăn khi viết. Luận văn khác với bài viết sáng tạo ở chỗ nó nói cái gì, viết ra sao đều phải có căn cứ khoa học. Bạn cứ bám chắc vào tài liệu chuẩn để triển khai ý, đừng tự phát thêm các ý lạ rồi cẳng biết triển khai ra sao nhé.

-         Dàn ý quá vụn vặt

Đối lập với lỗi đầu, lỗi này lại do học viên chưa định được dung lượng luận văn và từng ý nhỏ, do vậy lập dàn ý tới hệ thống ý quá chi tiết. Thường các chương trong luận văn chỉ dừng ở hệ thống ý số 4. Cụ thể ở hình dưới:

Chương 1

1.1. Ý a

1.1.1. Ý a1

1.1.1.1. Ýa11

Để hệ thống ý tới 5 con số là hơi bất hợp lí. Hơn nữa, dung lượng viết trong từng ý sẽ không đủ. Thường 1 ý nhỏ cũng phải viết từ 1 trang trở lên. Còn nếu không thì nên xóa ý đó khỏi hệ thống dàn ý, hoặc gộp với ý khác.

  1. Lỗi về diễn đạt

Luận văn cần tránh những lỗi diễn đạt sau:

- Diễn đạt không trong sáng, gãy gọn.

        Muốn đạt được sự trong sáng trong diễn đạt bằng ngôn ngữ thì cần đạt được sự rõ ràng, mạch lạc trong nhận thức, tư duy. Bởi vì giữa ngôn ngữ và tư duy có mối liên hệ mật thiết. Khi nhận thức chưa rõ ràng, khi sự suy nghĩ chưa thấu đáo, thì lời diễn đạt bằng ngôn ngữ cũng dễ lủng củng, tối nghĩa.

Ví dụ: Qua cuộc đời và sự nghiệp văn thơ của Nguyễn Trãi cho chúng ta thấy ông có lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc, với tất cả vì đất nước vì nhân dân ông nghĩ như vậy mà nguyện hết lòng, hết sức ra sức cứu nước giúp dân với cuộc đời thơ văn của ông là vũ khí sắc bén quân thù đã phải khiếp sợ và mãi mãi lưu truyền trong lịch sử đất nước chúng ta.

 Phân tích lỗi: + Câu dài lủng củng, lằng nhằng giữa các ý.

+ Phần đầu không phân định rõ ràng trạng ngữ và chủ ngữ.

+ Trật tự sắp xếp trong phần “với tất cả vì nước vì dân ông nghĩ như vậy mà nguyện… cứu nước giúp dân” không mạch lạc.

+ Từ với dùng hai lần trong câu đều không đúng, làm cho quan hệ ý nghĩa trong câu không được phân định rõ ràng.

 Có thể chữa bằng cách ngắt thành nhiều câu và chữa những từ ngữ cần thiết như sau:

Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Trãi cho chúng ta thấy ông có lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc. Ông luôn luôn tâm niệm là phải cống hiến tất cả vì đất nước, vì nhân dân, nên ông hết lòng, hết sức cứu nước giúp dân. Thơ văn của ông là vũ khí sắc bén khiến quân thù phải khiếp sợ, và giá trị của nó mãi mãi lưu truyền trong lịch sử đất nước ta.

- Diễn đạt không chặt chẽ, nhất quán, mâu thuẫn.

        Yêu cầu này thể hiện ở mối quan hệ về nội dung ý nghĩa của từng câu, giữa các câu với nhau và hơn nữa là giữa các đoạn, các phần. Muốn thế giữa các câu hay các bộ phận của bài văn cần có sự liên kết, mạch lạc và sự chuyển ý. Không để cho đứt mạch về ý giữa các câu, các đoạn có những ý thừa, lặp. Khi lập luận, cần phải thiết lập và thể hiện được quan hệ lập luận giữa luận cứ và kết luận, hoặc giữa các luận cứ với nhau cho chặt chẽ, tránh mâu thuẫn.

- Ví dụ: “Đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong cảnh màn trời buông xuống. Sóng biển cài then đêm sụp cửa, vũ trụ đi vào yên tĩnh, vắng lặng. Bốn bề không một tiếng động. Lá cờ đỏ trên đỉnh cột buồm bay phần phật trước gió. Những đường chỉ viền óng ánh như sáng rực trong đêm. Tiếng sóng vỗ vào thân thuyền rì rầm nghe như bản nhạc vô tận của biển cả ngân nga bao lời tâm sự. Những khuôn mặt rám nắng, những cánh tay gân guốc, bắp thịt nổi cuồn cuộn khẩn trương chuẩn bị nhổ neo lên đường”.

- Phân tích lỗi: 

             + Sự triển khai ý có nhiều mâu thuẫn: Câu đầu nói ra khơi, câu cuối lại cho biết mới chuẩn bị nhổ neo, đêm đã buông xuống mà còn có thể thấy rõ những đường chỉ viền của lá cờ trên đỉnh cột buồm, thấy rõ những khuôn mặt rám nắng, những cánh tay gân gốc, bắp thịt nổi cuồn cuộn, vũ trụ đã yên tỉnh, vắng lặng, không một tiếng động, nhưng rồi lại miêu tả tiếng phần phật của lá cờ, tiếng vỗ sóng,…

             + Sự tưởng tượng của cá nhân người viết không đúng với bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận.

- Có thể chữa để đoạn văn nhất quán, không mâu thuẫn và phù hợp với cảm hứng trong bài thơ của Huy Cận bằng cách loại bỏ tất cả những chi tiết tưởng tượng không đúng, và mâu thuẫn với nhau.

(Đoàn thuyền đánh cá ra khơi và đúng lúc màn đêm buông xuống: “sóng đã cài then, đêm sập cửa”).

- Diễn đạt cầu kì, sáo rỗng.

      Sự diễn đạt trong bài viết cần hay và hấp dẫn, nhưng không vì thế mà rơi vào tình trạng cầu kì hay sáo rỗng. Cần tránh những diễn đạt hoa mĩ, đao to, búa lớn nhưng sáo rỗng hoặc không hợp với điều kiện thể hiện. Tất nhiên, cũng cần tránh lối diễn đạt đơn điệu, nhàm chán, đều đều, không thay đổi.

Ví dụ: Tác giả đã ca ngợi truyền thống yêu nước, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn khó khăn “lá lành đùm lá rách”, ca ngợi chí khí quật cường và lòng căm thù giặc sâu sắc thề “không đội trời chung” với quân xâm lược. Tinh thần yêu nước và chí căm thù giặc đã được thể hiện bằng một nghệ thuật tuyệt vời, qua nhiều biện pháp nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn, để lại những ấn tượng không thể phai mờ trong lòng người đọc từ trước đến nay và muôn đời sau.

 Phân tích lỗi: Đoạn văn viết theo “điệu sáo”: Đề cập thành công đủ cả hai mặt nội dung và nghệ thuật, hơn nữa ở mặt nào, người viết cũng  dùng những tính từ cấp tuyệt đối quật cường, sâu sắc, tuyệt vời, độc đáo, hấp dẫn, không thể phai mờ nhưng nội dung quá chung chung, không có gì cụ thể, không cho người đọc thấy được thành công cụ thể, riêng biệt.

 Việc chữa lại cần xuất phát từ sự đánh giá tác giả cụ thể, cần nêu thành công về nội dung và nghệ thuật với những nét riêng, thuộc về từng cá thể tác giả.

- Diễn đạt chưa phù hợp với phong cách ngôn ngữ của bài văn:

Về chữ viết, về dùng từ, đặt câu; về dùng hình ảnh, kết cấu  và tổ chức bài văn,… Đặc biệt là cần tránh viết như nói, nghĩa là không phân biệt ngôn ngữ viết với ngôn ngữ nói.

Ví dụ: Có thể nói, với tác phẩm ấy đã làm cho tên tuổi của nhà văn bay bổng khắp bốn phương trời. Tài văn chương của nhà văn được rải khắp các nẽo đường từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây. Không có nơi nào lại không được nếm mùi vị văn chương vừa sâu sắc vừa ngọt ngào của ông.

- Phân tích lỗi: Đoạn văn diễn đạt theo kiểu bóng bảy, dùng hình ảnh nhưng vụng về và không phù hợp với phong cách ngôn ngữ  viết của bài văn, nhất là các cụm từ bay bổng khắp bốn phương trời, rải khắp các nẽo đường, nếm mùi vị văn chương ,…

-Cần diễn đạt giản dị và phù hợp với phong cách ngôn ngữ viết hơn, chẳng hạn:

Có thể nói, với tác phẩm ấy, tên tuổi của nhà văn đã trở nên nổi tiếng. Tài  nghệ văn chương của nhà văn đã được mọi người biết đến từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây. Không một nơi nào không thưởng thức và khâm phục vị sâu sắc và ngọt ngào trong văn chương của ông.

- Diễn đạt tối nghĩa, quan hệ ý nghĩa không rõ ràng, mạch lạc.

 Ví dụ: Trong khi gia đình bị tan nát, bọn sai nha hoành hành, hách dịch đem xử Vương Ông, vơ vét của cải cho đầy túi tham, Nguyễn Du đã vạch bộ mặt thật của chúng là trên địa vị của đồng tiền có thể đổi trắng thay đen, đồng tiền tác oai tác phúc hãm hại người dân lương thiện để làm giàu cho lũ quan nha, thật hết sức vô liêm sỉ.

 Phân tích lỗi: Diễn đạt ở ví dụ trên mắc nhiều lỗi:

+ Quan hệ ý nghĩa giữa phần trạng ngữ (trong khi gia đình bị tan nát…) và chủ ngữ (Nguyễn Du) không phù hợp.

+ Phần “trên địa vị của đồng tiền có thể đổi trắng thay đen” rất tối nghĩa.

+ Sai hình thức cấu tạo của cụm từ tác oai tác phúc (phải là tác oai tác quái), dùng sai từ hãm hại.

+ Phần thật hết sức vô liêm sỉ không có quan hệ ý nghĩa rõ ràng với các phần trên.

- Có thể chữa như sau:

Gia đình thúy kiều bị tan nát. Bọn sai nha hoành hành, hách dịch vơ vét của cải và tra khảo vương Ông. Nguyễn Du đã nhìn thấy bộ mặt thật của bọn sai nha và quan lại là chỉ vì tiền. Tiền tài đã khiến cho bọn chúng có thể “đổi trắng thay đen”. Tiền tài đã tác oai tác quái trong xã hội, đã gieo bao tai họa cho người dân lương thiện, trái lại đã làm giàu cho lũ sai nha và quan lại. Vì tiền, bọn quan lại, sai nha trở nên hết sức vô liêm sỉ.

- Diễn đạt rời rạt, đứt mạch, thiếu sự liên kết:

 Ví dụ: Tác phẩm “Sống mòn” của Nam Cao tập trung đi sâu vào cái bi kịch tâm hồn của con người trong cái xã hội không cho con người sống, có ý thức về sự sống, mà không được sống, bị nhấn chìm trong cái “chết mòn” không gì cưỡng lại được. Nhà văn Hộ chết mòn với cái mộng văn chương tha thiết của mình. Thứ phải sống cái lối sống quá ư loài vật, chẳng còn biết một việc gì ngoài cái kiếm thức ăn đổ vào dạ dày. San sống buông xuôi, nước chảy bèo trôi, không giằng xé, quằn quại, không mơ ước cao xa. Lão Hạc mòn mỏi với sự chờ đợi đứa con lưu lạc nơi chân trời gốc bể. Ở Oanh, tình cảm, tâm hồn con người bị vắt kiệt để chỉ còn những tính toán ích kỉ, nhỏ nhen, keo kiệt.

 Phân tích lỗi:

+ Các ý trong đoạn không mạch lạc, thiếu sự liên kết: Câu đầu giới hạn trong tác phẩm Sống mòn, nhưng sau đó một số câu lại nói về những nhân vật ở các tác phẩm khác: Lão Hạc, nhà văn Hộ.

+ Ý trong đoạn lộn xộn: Từ tác phẩm này sang tác phẩm khác.

+ Giữa các câu có sự chuyển ý nên thiếu gắn kết với nhau.

 Có thể chữa như sau:

             Tác phẩm của Nam Cao tập trung vào bi kịch về tâm hồn con người trong cái xã hội không cho con người sống, nơi con người có ý thức về sự sống mà không được sống và bị nhấn chìm trong cái “chết mòn” không gì cưỡng lại được. Trong “Sống mòn”, Thứ phải sống “cái sống quá ư loài vật, chẳng còn biết một việc gì ngoài cái việc kiếm ăn đổ vào dạ dày”. San thì sống buông xuôi, nước chảy bèo trôi, không giằng xé quằn quại, không mơ ước cao xa. Còn Oanh lại chết dần mòn theo kiểu khác. Ở người đàn bà gày đét này, tình cảm, tâm hồn con người bị vắt kiệt để chỉ còn những tính toán ích kỉ, nhỏ nhen, keo kiệt. Những nhân vật ở những tác phẩm khác thì cũng chẳng hơn gì: Nhà văn Hộ chết mòn với cái mộng văn chương tha thiết của mình; lão Hạc, một nông dân nghèo khổ, thì mòn mỏi với sự chờ đợi đứa con lưu lạc nơi chân trời góc bể.

- Diễn đạt trùng lặp:

 Ví dụ: Mọi vật đều như ngưng đọng trong bài thơ “Câu cá mùa thu” của Nguyễn Khuyến. Cảnh vật phảng phất nỗi buồn man mác. Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo cô quạnh. Một ngõ trúc vắng vẻ đìu hiu. Mọi vật thấm đượm cái buồn cô đơn. Nỗi buồn như tràn vào cảnh vật. Ở chỗ nào cũng chỉ thấy nỗi buồn ngưng đọng. Chiếc thuyền buồn, ngõ trúc buồn, và cả chiếc lá vàng rơi cũng buồn. Nỗi buồn ẩn dấu trong mọi sự vật. Mùa thu ở đây buồn hay chính tâm tư của Nguyễn Khuyến buồn?

 Phân tích lỗi: Đoạn văn có 10 câu nhưng ý trùng lặp ở bốn câu: 2,5,6,9.

 Có thể chữa như sau:

             Mọi vật đều như ngưng đọng trong bài thơ “Câu cá mùa thu” của Nguyễn Khuyến. Cảnh vật phảng phất nỗi buồn man mác. Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo cô quạnh, buồn bã. Một ngõ trúc vắng vẻ, đìu hiu. Và cả chiếc lá vàng rơi cũng buồn. Nỗi buồn như thấm đậm  trong từng cảnh vật. Mùa thu ở đây buồn hay chính là nỗi buồn trong tâm tư của Nguyễn Khuyến?

- Diễn đạt vụng về , thô thiển:

Ví dụ: Với truyện “Rừng xà nu”, tác giả Nguyễn Trung Thành còn tạt vào mặt người đọc những ca nước lạnh làm thức tỉnh, xóa bỏ những suy nghĩ vẩn vơ, bậy bạ mà xoa nhẹ vào tim gan mỗi con người.

 Phân tích lỗi: Ý của người viết là nói đến tác  động của tác phẩm Rừng xà nu – tác phẩm đã thức tỉnh mọi người, gạt bỏ những tác phẩm không đúng và động viên khích lệ mọi người. Nhưng nười viết đã vụng về khi dùng những hình ảnh “tạt vào mặt người đọc những ca nước lạnh”, “xoa nhẹ vào tim gan mỗi người”, hay cụm từ “những suy nghĩ vẩn vơ, bậy bạ”.

 Nên diễn đạt giản dị mà sáng rõ hơn, chẳng hạn:

             Với truyện “Rừng xà nu”, tác giả Nguyễn Trung Thành đã làm thức tỉnh mọi người (về ý chí và tình cảm cách mạng), gạt bỏ những suy nghĩ và nhận thức không đúng, đồng thời khích lệ và động viên mọi người (trong việc chiến tranh với kẻ thù).

Với 18 năm kinh nghiệm và lòng tận tâm, chúng tôi cam đoan cho ra đời những luận văn đạt chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Nếu bạn không có thời gian làm luận văn, thời gian làm bài của bạn không đủ. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi, để chúng tôi giúp bạn.

Hotline : 094.203.1664

Email   : hotroluanvan2013@gmail.com (khuyến khích liên hệ qua email)

Website : http://vietluanvanonline.com

DỊCH VỤ LIÊN QUAN

    HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • VIẾT LUẬN VĂN, LÀM LUẬN VĂN THUÊ GIÁ RẺ 0942.031.664
  • VIẾT LUẬN VĂN, LÀM LUẬN VĂN THUÊ GIÁ RẺ

    hotroluanvan2003@gmail.com

chia sẽ facebook chia sẽ google chia sẽ likedin chia sẽ twitter chia sẽ twitter chia sẽ zingme